Hy hữu: Đang chơi cờ kỳ thủ nhí bị robot bẻ tay vì phạm luật

Kỳ thủ này không tuân thủ quy tắc an toàn khi chơi cờ với robot và đã bị cỗ máy tấn công.

Cờ vua là trò chơi tư duy chiến lược, cần sự tập trung bình tĩnh, nỗ lực trí tuệ, kiên nhẫn và thường không xuất hiện bạo lực. Nhưng điều này có vẻ không giống như chơi cờ với máy móc.

Tuần trước, theo truyền thông Nga, tại trận đấu ở Moscow Open, một robot chơi cờ dường như không ổn định trước nước đi của một cậu bé 7 tuổi dù chưa đến lượt. Khi thấy cậu bé đi nước cờ quá nhanh, con robot này đã chộp và làm gãy ngón tay của em. 

"Con robot đã làm gãy ngón tay đứa trẻ", Sergey Lazarev, chủ tịch Liên đoàn Cờ vua Moscow nói với hãng tin TASS sau sự cố. Ông cho biết thêm cỗ máy đã chơi  tại nhiều cuộc triển lãm trước đó mà không bực bội với đối thủ như lần này.

Cậu bé bị robot bẻ tay vì phạm luật. Cậu bé bị robot bẻ tay vì phạm luật.

Video về vụ việc xảy ra ngày 19/7 do kênh Baza Telegram công bố cho thấy ngón tay cậu bé bị cánh tay robot kẹp chặt trong vài giây trước khi một người phụ nữ và 3 người đàn ông lao vào giải thoát cho nạn nhân.

Sergey Smagin, phó chủ tịch Liên đoàn cờ vua Nga, nói với Baza rằng con robot dường như lao lên sau khi nó lấy một trong những quân cờ của cậu bé. Thay vì chờ đợi cỗ máy hoàn thành bước di chuyển của nó, cậu bé lại chọn phản công nhanh.

“Có một số quy tắc an toàn nhất định và đứa trẻ dường như đã vi phạm chúng. Khi cậu bé thực hiện nước đi này, cậu đã không nhận ra rằng trước tiên phải chờ đợi. Đây là một trường hợp cực kỳ hiếm gặp, là trường hợp đầu tiên tôi thấy”, ông Smagin cho biết.

Hy hữu: Đang chơi cờ kỳ thủ nhí bị robot bẻ tay vì phạm luật

Được biết cậu bé là Christopher, một trong 30 kỳ thủ cờ vua giỏi nhất Moscow ở hạng mục dưới 9 tuổi. "Mọi người đã chạy đến giúp và kéo ngón tay của kỳ thủ trẻ tuổi ra nhưng không thể tránh khỏi bị gãy xương", Baza tuyên bố.

Nhưng chấn thương này có vẻ không quá nặng bởi ngay hôm sau cậu bé đã có thể tham gia thi đấu và kết thúc giải đấu. Tuy nhiên, bố mẹ Christopher đã liên hệ với văn phòng công tố viên về vụ việc này.

Ông Smagin nói với hãng RIA Novosti rằng vụ tai nạn là "ngẫu nhiên" và con robot này "tuyệt đối an toàn". Cỗ máy có thể chơi nhiều trận một lúc và theo báo cáo, nó đã chơi 3 trận vào ngày gặp Christopher. Điều cần làm ở đây là cảnh báo cho trẻ em tuân thủ các quy tắc an toàn.

Hy hữu: Đang chơi cờ kỳ thủ nhí bị robot bẻ tay vì phạm luật

Theo một nghiên cứu năm 2015, mỗi năm có một người bị robot công nghiệp làm thiệt mạng chỉ riêng ở Mỹ. Theo cơ quan quản lý an toàn lao động Hoa Kỳ, hầu hết các vụ tai nạn lao động kể từ năm 2000 liên quan đến robot đều gây tử vong.

Robert Williams được cho là nạn nhân đầu tiên bị cánh tay của robot một tấn đè chết trên dây chuyền sản xuất của Ford ở Michigan năm 1979. Vào năm 2015, một robot đã giết chết nhà thầu 22 tuổi tại một trong những nhà máy của Volkswagen ở Đức. Con robot này đã vồ lấy rồi đè anh ta vào một tấm kim loại.

Robot được sử dụng trong phẫu thuật y tế cũng gây ra cái chết cho 144 người từ năm 2008-2013. Năm 2018, Elaine Herzberg bị một chiếc ô tô tự lái của Uber đâm thiệt mạng tại Tempe, Arizona.

Nhưng nói chung, lỗi của con người hoặc sự thiếu hiểu biết của con người về các quy trình của robot là nguyên nhân chủ yếu gây ra các vụ tai nạn thương tâm này. Do đó, mọi người cần cẩn thận khi ở cạnh robot, kể cả khi chúng chỉ chơi cờ.

(Theo The Guardian)

>> Xem thêm: Công dân Robot AI đầu tiên quốc tịch Việt Nam có trí tuệ vượt xa robot Sophia nổi tiếng là ai?

An Nhiên

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/hy-huu-dang-choi-co-ky-thu-nhi-bi-robot-be-tay-vi-an-gian-654691.html