Châu Âu bị 'thiêu đốt': Hàng trăm người thiệt mạng, hàng nghìn người phải sơ tán

Các quan chức đã phải đưa ra cảnh báo về sức khỏe khi châu Âu chuẩn bị đón đợt nắng nóng mới trong những ngày tới.

Hàng trăm người đã phải sơ tán khi đám cháy rừng bùng lên tại Pháp, Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Các quan chức đã đưa ra lời cảnh báo về một đợt nắng nóng trong những ngày tới. Nhiệt độ dự kiến sẽ lên tới 40 độ C ở các khu vực của châu Âu khi một khối áp suất cao di chuyển chậm mang theo không khí nóng từ Bắc Phi tới.

Lực lượng cứu hỏa đã phải vật lộn với các đám cháy tại 3 quốc gia trên. Các nhà khoa học cho rằng biến đổi khí hậu chính là nguyên nhân gây ra các đám cháy và dự đoán các đợt thời tiết khắc nghiệt sẽ xảy đến thường xuyên hơn, khốc liệt hơn.

Ở Tây Nam nước Pháp, cháy rừng đã phá hủy khoảng 7.700 ha đất kể từ 12/7. Ảnh: Reuters Ở Tây Nam nước Pháp, cháy rừng đã phá hủy khoảng 7.700 ha đất kể từ 12/7. Ảnh: Reuters

Tại Bồ Đào Nha, 5 khu vực ở miền trung và phía bắc đã rơi vào tình trạng báo động đỏ hôm 15/7 khi hơn 2.000 lính cứu hỏa được huy động để dập tắt 4 vụ cháy lớn. Cháy rừng đã phá hủy 30.000 ha đất tại nước này trong năm nay. Đây là diện tích thiệt hại khủng khiếp nhất kể sau vụ cháy rừng khiến khoảng 100 người thiệt mạng vào mùa hè năm 2017.

Ngày 14/7, Bộ trưởng Y tế Bồ Đào Nha Marta Temido cho biết hệ thống y tế phải đối mặt với một tuần "đặc biệt đáng lo ngại" do đợt nắng nóng và một số bệnh viện đã quá tải. Trong khoảng thời gian từ ngày 7-13/7, Bồ Đào Nha đã ghi nhận 238 ca tử vong do đợt nắng nóng, cơ quan y tế DGS của nước này cho biết.

Tại nước láng giềng Tây Ban Nha, một đám cháy bùng phát vào ngày 14/7 gần công viên quốc gia Monfrague và vẫn tiếp tục cháy kéo dài cho đến ngày hôm qua. Đến 7h sáng 16/7, nhiệt độ lên tới 37C.

Các nhà chức trách Tây Ban Nha cho biết gần 20 đám cháy vẫn đang bùng phát ngoài tầm kiểm soát. Một đám cháy gần Mijas buộc khoảng 2.300 người phải sơ tán khỏi nhà. 

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez cho biết ông “đang theo dõi chặt chẽ diễn biến của các đám cháy đang hoạt động” gây ra “nguy cơ cực kỳ cao”. Theo cơ sở dữ liệu của Trung tâm Dịch tễ Quốc gia, quốc gia này đã ghi nhận 84 trường hợp tử vong do nhiệt độ quá cao trong ba ngày đầu tiên của đợt nắng nóng.

Lực lượng cứu hỏa Vệ binh Cộng hòa Quốc gia dập lửa ở Bồ Đào Nha. Ảnh: AP Lực lượng cứu hỏa Vệ binh Cộng hòa Quốc gia dập lửa ở Bồ Đào Nha. Ảnh: AP

Ở Tây Nam nước Pháp, ngọn lửa đã thiêu rụi khoảng 7.700 ha kể từ ngày 12/7 và buộc 11.000 người phải sơ tán. Miền Nam nước Pháp, đang chống chọi với mức nhiệt khoảng 40C vào ngày 15/7. Nơi này đang chuẩn bị cho những đợt nắng nóng khốc liệt hơn vào tuần tới với 16 khu vực ở mức cảnh báo màu cam, mức nghiêm trọng. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron hứa các nhà chức trách sẽ làm mọi cách để huy động các nguồn lực chống lại bụi phóng xạ.

Trong khi đó, cơ quan dự báo thời tiết của Anh đã đưa ra cảnh báo màu đỏ đầu tiên về "nhiệt độ cực cao" cho các vùng của nước Anh vào đầu tuần này. Các bệnh viện ở Vương quốc Anh đã cảnh báo về số ca nhập viện do nắng nóng gia tăng, rất nhiều chuyến tàu đã phải hủy chuyến.  Nhiệt độ cao nhất được ghi nhận ở Anh là 38,7 độ C ở Cambridge vào ngày 25/7/2019.

Văn phòng khí tượng Ireland đã đưa ra cảnh báo thời tiết cho 3 ngày từ 17-19/7 là "thời tiết đặc biệt ấm áp". Theo đó, ngày 18/7, mức nhiệt có thể lên tới 32C, chỉ thấp hơn mức kỷ lục 33,3C được thiết lập vào năm 1887.

Bên kia Địa Trung Hải, các nhà chức trách cho biết một nạn nhân đã thiệt mạng vì cháy rừng ở miền bắc Maroc. Các nhà chức trách cũng đã sơ tán hàng trăm người từ hơn chục ngôi làng ở tây bắc Maroc. 

>> Xem thêm: Dự báo thời tiết 10 ngày tới trên cả nước thời hạn từ 14-24/7 tất cả các tỉnh thành

An Nhiên

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/chau-au-bi-thieu-dot-hang-tram-nguoi-thiet-mang-hang-nghin-nguoi-phai-so-tan-650680.html