Runner chia sẻ bí quyết tập luyện và chăm sóc khớp đúng cách

Runner Huỳnh Thái Lộc (chủ nhiệm CLB chạy bộ Bình Dương) tiết lộ bí quyết giúp anh giành giải cao trong hơn 500 giải chạy suốt 24 năm qua là tập luyện đều đặn, đúng cách và chăm dưỡng xương khớp từ sớm.

Tại giải chạy JEX Running 2022 do nhãn hàng JEX thế hệ mới phối hợp báo VnExpress tổ chức gần đây, runner Huỳnh Thái Lộc nằm trong top 2 runner cán đích sớm nhất ở cự ly 6km. Đây cũng là chân chạy thường xuyên đạt top cao ở nhiều cuộc đua Marathon, điển hình như nhất chung cuộc giải Tiền Phong Marathon 2020, giải nhất hạng mục nam lứa tuổi trên 40 của giải VnExpress Marathon Quy Nhơn 2020, giải nhất cự ly 21km ở giải Quảng Bình Discovery Marathon 2021.

Runner Huỳnh Thái Lộc cán đích tại giải chạy JEX Running 2022

Chạy bộ mang đến nhiều lợi ích và giá trị mới mẻ cho cuộc sống của chàng runner 43 tuổi. Không chỉ thỏa mãn đam mê cá nhân, chạy bộ còn giúp anh kết nối và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm bổ ích về marathon, cách tăng cường thể lực, chăm sóc xương khớp trước và sau thi đấu…

“Thời trẻ, tôi muốn tham gia thật nhiều giải chạy để chinh phục thành tích, tăng trải nghiệm và kết nối bạn bè bốn phương. Nhưng bây giờ, tôi chạy để duy trì sức khỏe xương khớp và giúp đỡ cộng đồng là chính. Ví dụ như tham gia giải chạy JEX Running 2022 để ủng hộ cho chương trình hỗ trợ phẫu thuật xương khớp JEX - Vì sống là động” - chân chạy Thái Lộc chia sẻ.

Anh Lộc cũng cho biết, để đạt được những thành tích như hiện nay, đam mê thôi là chưa đủ. Từ khi còn bé, bản thân anh đã vạch ra những lộ trình tập luyện khắt khe, chú ý đến chế độ dinh dưỡng tốt cho khớp và duy trì hệ xương khớp vững vàng, dẻo dai.

Với anh, việc tập luyện đều đặn là vô cùng quan trọng. Hồi còn bé, vì nhà cách xa trường gần 10km, anh đã tận dụng khoảng cách này để luyện chạy bộ đến trường. Qua 3 năm phổ thông, anh đã có được kỹ năng chạy bộ tốt và tiếp tục duy trì bằng cách tham gia vào nhiều giải chạy phong trào sau đó.

Tuy nhiên, vào giai đoạn dịch Covid-19 bùng phát, các giải thể thao lần lượt bị hủy/hoãn, việc tập chạy của anh cũng vì thế mà gián đoạn. Ít vận động, đã có lúc cân nặng của anh tăng 4kg, người trở nên nặng nề hơn. Sau đó, runner 43 tuổi bắt đầu lên kế hoạch tập luyện tại gia để thích ứng với tình hình mới, thực hiện các bài tập tại chỗ, dành 1-2 buổi trong tuần để chạy nhẹ trên cỏ, đi bơi (bộ môn yêu thích thứ 2 sau chạy bộ).

Runner Huỳnh Thái Lộc cũng chia sẻ về bí quyết giúp hạn chế chấn thương và có thành tích tốt khi chạy bộ là chú ý khởi động thật kỹ để làm nóng các khớp và cơ. Một số động tác cơ bản nhưng có thể giúp cơ thể tránh được chấn thương như kéo căng các chi, gập gối tay - chân - lưng, xoạc trước - sau, xoạc ngang - dọc, ép dẻo vùng mông và hông…

Khởi động đúng cách giúp runner giảm chấn thương, giảm đau khớp

Với người mới bắt đầu chạy bộ, nên thành lập các nhóm nhỏ để vừa tăng động lực, vừa giúp đỡ nhau trong quá trình chạy. Nên bắt đầu chạy với quãng đường ngắn, tiêu chuẩn là 5km và tăng dần về sau. Không nên tự tạo áp lực cho bản thân như người khác chạy được thì mình cũng chạy được. Và đặc biệt, cần nhớ rằng không một ai sinh ra là đã có tài năng chạy đường dài trong thời gian ngắn, tất cả đều cần trải qua quá trình tôi luyện - runner Thái Lộc chia sẻ.

Song song với phương pháp tập luyện, chế độ dinh dưỡng cho khớp khỏe mạnh cũng vô cùng quan trọng. “Tôi chia nhỏ các bữa ăn và ăn nhiều lần trong một ngày để duy trì năng lượng. Trong thời gian chuẩn bị cho giai đoạn thi đấu, tôi nạp năng lượng nhiều hơn để bù vào cho năng lượng đã mất đi. Bổ sung đạm, nước trái cây, vitamin C và các khoáng chất khác. Đặc biệt là duy trì sử dụng sản phẩm chăm sóc xương khớp uy tín từ Mỹ, được nhiều chuyên gia khuyên dùng như JEX thế hệ mới để xương khớp chắc khỏe, vận động dẻo dai hơn.” - Huỳnh Thái Lộc cho biết.

Runner Huỳnh Thái Lộc ghi dấu ấn tại giải JEX Running 2022

Tham gia giải chạy JEX Running 2022 - “Vì sống là động”, ngoài chia sẻ những thông tin thú vị về việc tập chạy bộ, runner Thái Lộc khuyến khích mọi người nên lưu ý chăm sóc, bảo dưỡng xương khớp từ sớm. Bởi xương khớp có chắc khỏe, dẻo dai thì việc tham gia các hoạt động thể thao nói chung và chạy bộ nói riêng mới dễ dàng thực hiện được.

Độc giả tìm hiểu thêm thông về JEX thế hệ mới tại https://jex.com.vn

Hà Phương

Link nội dung: https://giaitri.thoibaovhnt.com.vn/runner-chia-se-bi-quyet-tap-luyen-va-cham-soc-khop-dung-cach-648319.html